Home » , , , , » ข่าวเด่น ชาวเมืองตรังทำเกษตรผสมผสาน เลี้ยงผึ้งโพรงในสวนสร้างรายได้เสริม (Part time)

ข่าวเด่น ชาวเมืองตรังทำเกษตรผสมผสาน เลี้ยงผึ้งโพรงในสวนสร้างรายได้เสริม (Part time)

Written By Parttimejobdd on วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557 | 09:30



 งาน Part time,รายได้เสริม,อาชีพเสริม เลี้ยงผึ้ง,รายได้พิเศษ,น้ำผึ้ง 100%


ข่าวเด่น "เส้นทางเถ้าแก่" สัปดาห์นี้ลงมาที่ภาคใต้ จ.ตรัง มาพบกับ นายเจริญ คำธร ชาว สวนที่มีพื้นที่ 7 ไร่ แต่อุดมไปด้วย เงาะ ลองกอง มังคุด มะพร้าว ฯลฯ ที่สำคัญเลี้ยงผึ้งไว้ในสวนด้วย ผึ้งที่นำมาเลี้ยงจะเป็นผึ้งโพรงเป็นผึ้งพื้นเมืองที่รู้จักกันได้เป็นการสร้างรายได้เสริม (Part time)




ชาวเมืองตรังทำเกษตรผสมผสาน เลี้ยงผึ้งโพรงในสวนสร้าง

รายได้เสริม (Part time)




-ลักษณะของผึ้งโพรง

นายเจริญ เล่าว่าเดิมนั้นผึ้งโพรงตามธรรม ชาติจะทำรังด้วยการสร้างรวงซ้อนกันเป็นชั้นอยู่ในโพรงไม้ ใต้หลังคา หรือตามฝาบ้านที่มีรอยแตกกว้างพอจะสร้างรังได้ เป็นผึ้งที่มีการแยกรังค่อนข้างบ่อย มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมในเขตร้อนได้ดี แต่ปัจจุบันผึ้งโพรงเริ่มหายากไปทุกที เพราะไม่มีต้นไม้ใหญ่เป็นโพรง ส่วนใหญ่ก็เริ่มเลี้ยงกันแล้วในสวนผลไม้และสวนกาแฟ

-อุปกรณ์ในการสร้างรัง

ใช้ท่อนไม้จากธรรมชาติ อาจเป็นท่อนไม้ที่มีโพรงกลวงตามธรรมชาติ หรือจากการเจาะไม้ให้เป็นโพรง เช่น ต้นมะพร้าว ต้นตาล ตัดไม้เป็นท่อนยาวพอเหมาะ เจาะตรงกลางออกให้กลวง ทำฝาปิดทั้ง 2 ข้าง เจาะรูตรงกลางท่อนให้ทะลุเพื่อให้ผึ้งเข้าออกหรือใช้แผ่นกระดานประกอบกันเป็นรังไม้สี่เหลี่ยมด้านหน้า-หลังปิดด้วยแผ่นไม้ติดบานพับ เพื่อเปิดดูและเก็บน้ำผึ้งได้สะดวก เจาะรูด้านหน้าตัดด้านใดด้านหนึ่ง 1-2 รูเพื่อให้ผึ้งเข้า-ออกรัง

-ลักษณะของผึ้ง

เป็นแมลงที่อยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ แต่ละรังจะเป็นหนึ่งครอบครัวมี นางพญา เป็นผึ้งเพศเมียที่มีอยู่ 1 ตัว/รัง ทำหน้าที่ผสมพันธุ์วางไข่และควบคุมสังคมผึ้งให้อยู่ในสภาพปกติ อายุเต็มวัย 1 ปี

-ทำเลที่จะเลี้ยง

ต้องดูพื้นที่ให้ห่างจากที่มีการใช้สารเคมีในการเกษตร อยู่ในสวนผลไม้ หรือพื้นที่ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ ใกล้แหล่งน้ำ เพราะผึ้งชอบหากินน้ำหวานจากผลไม้ น้ำหวานจากดอกไม้ หากมีการฉีดยาฆ่าหญ้า สารเคมีป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืชจะทำให้ผึ้งตาย

-ระยะเวลาเก็บ

นายเจริญ เผยว่าระยะการเก็บน้ำผึ้งประ มาณ 10-15 เดือน จะให้ดีควรจะเก็บเดือน 5 จะดีมาก ผึ้ง 1 รังสามารถให้น้ำผึ้ง 3-5 ลิตรขึ้นอยู่กับขนาดของรังผึ้ง และจำนวนของประชากรผึ้ง ราคา 300-500 บาทต่อลิตร

-ข้อควรระวัง

การเลือกสถานที่ตั้งรัง ผึ้งเป็นสัตว์ไม่ชอบมด ถ้ามีมดผึ้งจะไม่อยู่และทำให้รังผึ้งร้าง อย่าฉีดยาฆ่าหญ้า สารเคมีป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืช ควรเป็นที่ร่มรื่น แสงสว่างรำไร

สำหรับท่านใดที่ต้องการความรู้การเลี้ยงผึ้งที่ใช้วิธีการไม่ยุ่งยากสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ คุณเจริญ คำธร เลขที่ 95 หมู่ที่ 11 ต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง โทร.08-1083-9647

ที่มา:http://parttime-job-dd.blogspot.com/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Floating Vertical Bar With Share Buttons widget by Making Different

รับข่าวสารงาน Part time ผ่านทาง E-mail:

กรอก E-mail ของคุณในช่องว่าง Parttime-job-dd